QUYẾT ĐỊNH Về việc ban hành các tiêu chí về môi trường “Xanh, Sạch, Đẹp, an toàn, thân thiện” tại Trường Đại học Hồng Đức

28/09/2024

UBND TỈNH THANH HÓA
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: /1291QĐ-ĐHHĐ Thanh Hóa, ngày tháng năm 2024

QUYẾT ĐỊNH
Về việc ban hành các tiêu chí về môi trường “Xanh, Sạch, Đẹp,
an toàn, thân thiện” tại Trường Đại học Hồng Đức
HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC
Căn cứ Luật bảo vệ môi trường ngày 17/11/2020;
Căn cứ Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ Quy
định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo
lực học đường;
Căn cứ Nghị quyết số 04/NQ-HĐT ngày 09/6/2020 của Hội đồng trường
Trường Đại học Hồng Đức về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của
Trường Đại học Hồng Đức; Nghị quyết số 18/NQ-HĐT ngày 30/11/2022 của
Hội đồng trường Trường Đại học Hồng Đức về việc sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị quyết số 04/NQ-HĐT ngày 09/6/2020 của Hội đồng trường.
Căn cứ Quyết định số 420/QĐ-ĐHHĐ ngày 02/02/2024 của Hiệu trưởng
Trường Đại học Hồng Đức về việc ban hành Quy định văn hóa học đường và
quy tắc ứng xử của người học tại Trường Đại học Hồng Đức;
Căn cứ Quyết định số 642/QĐ-ĐHHĐ ngày 29/02/2024 của Hiệu trưởng
Trường Đại học Hồng Đức về việc ban hành Nội quy phòng học, giảng đường
tại Trường Đại học Hồng Đức;
Xét đề nghị của phòng Tổ chức - Hành chính - Quản trị.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này các tiêu chí về môi trường
“Xanh, Sạch, Đẹp, an toàn, thân thiện” tại Trường Đại học Hồng Đức.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và được lưu hành nội bộ
tại Trường Đại học Hồng Đức.
Điều 3. Các ông (bà) Trưởng đơn vị thuộc và trực thuộc trường; các tổ
chức, đoàn thể cấp trường; toàn thể viên chức, người lao động và người học
trong Nhà trường; các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.

Nơi nhận:
- Đảng ủy, Hội đồng trường (để b/c);
- Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng (để c/đ);
- Như Điều 3 (để t/h);
- Lưu: VT, P. TCHCQT.
HIỆU TRƯỞNG
Bùi Văn Dũng


2

UBND TỈNH THANH HÓA
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

CÁC TIÊU CHÍ
về môi trường “Xanh, Sạch, Đẹp, an toàn, thân thiện”
tại Trường Đại học Hồng Đức
(Kèm theo Quyết định số: /QĐ-ĐHHĐ ngày / /2024 của Hiệu trưởng
Trường Đại học Hồng Đức)
1. Tiêu chí Trường học xanh (4 tiêu chí)
a) Trường học đảm bảo diện tích theo quy định, được quy hoạch tổng thể
và chi tiết do cấp có thẩm quyền phê duyệt.
b) Trong khuôn viên có hệ thống cây xanh, cây bóng mát, thảm cỏ, bồn
hoa, cây cảnh hài hoà và phù hợp với quy hoạch của nhà trường; trong đó, diện
tích trồng cây xanh, sân chơi, sân tập thể thao, giao thông nội bộ phải đảm bảo
theo tiêu chuẩn về thiết kế đã được quy hoạch.
c) Hệ thống cây xanh, cây bóng mát, thảm cỏ, bồn hoa, cây cảnh thường
xuyên được viên chức, người lao động (VC, NLĐ), người học và nhân viên vệ
sinh môi trường chăm sóc; thường xuyên tuyên truyền đến VC, NLĐ, người học
về bảo vệ môi trường, yêu quý, tôn trọng thiên nhiên.
d) Hàng năm, tổ chức “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” trong khuôn
viên Nhà trường; chọn, trồng các loại cây có tán, xanh quanh năm; không trồng
cây có nhiều sâu hoặc có vỏ, lá, hoa chứa chất độc hại, ảnh hưởng đến sức khoẻ
con người; thường xuyên cắt tỉa cây cong queo, sâu bệnh, gãy đổ; trồng bổ sung
thay thế cây chết...
2. Tiêu chí Trường học sạch (5 tiêu chí)
a) Toàn bộ khuôn viên của Nhà trường (gồm cả khu vực cổng trường, bên
ngoài tường rào cùng phía với cổng trường), các khu giảng đường, nhà làm việc,
thư viện, nhà ở sinh viên, nhà khách, sân chơi, bãi tập... đảm bảo luôn sạch sẽ,
thông thoáng; tường, trần nhà, cửa sổ, bàn ghế và các thiết bị trong phòng học
được giữ gìn sạch sẽ, người học không tự ý viết, vẽ, khắc lên bề mặt bàn, ghế,
các thiết bị.
b) Có thùng đựng rác thải được đặt ở vị trí hợp lý, đảm bảo mỹ quan, có
nắp đậy; rác thải được thu gom hằng ngày; không vứt rác bừa bãi trong trường,
lớp học.
c) Nhà vệ sinh ở từng dãy nhà được bố trí phù hợp, đảm bảo an toàn,
thuận tiện; có chỗ rửa tay với nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn
khác; có đủ nước sạch phục vụ các hoạt động dạy học, sinh hoạt, công trình vệ
sinh; có hệ thống cống rãnh thoát nước mưa, nước thải sinh hoạt; có hệ thống
thoát nước riêng cho khu vực phòng thí nghiệm, thực hành, phòng y tế, nhà bếp,
khu vệ sinh; không có hố đọng nước gây ô nhiễm.
3
d) Trạm Y tế Nhà trường luôn chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan
thực hiện tốt công tác y tế trường học; tổ chức tuyên truyền, giáo dục về vệ sinh
cá nhân, vệ sinh môi trường, sử dụng điện, nước tiết kiệm, phòng chống dịch
bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm.
e) Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên định kỳ phối hợp với chính quyền địa
phương tổ chức tuyên truyền bảo vệ môi trường; ra quân dọn dẹp vệ sinh môi
trường, quét vôi gốc cây bóng mát...
3. Tiêu chí Trường học đẹp (6 tiêu chí)
a) Trường có quy hoạch hợp lý, khoa học đáp ứng được yêu cầu tổ chức
các hoạt động giáo dục và sự phát triển dài hạn; sử dụng tài sản, đất và các công
trình đúng mục đích.
b) Khuôn viên Nhà trường được xây dựng riêng biệt, có tường rào, cổng
trường, biển tên trường theo quy định; Nhà Điều hành, các khu giảng đường,
Thư viện, nhà ở sinh viên, nhà khách... các công trình phụ trợ khác được xây
dựng tuân thủ theo quy hoạch, quy chuẩn kỹ thuật; tổng thể khuôn viên Nhà
trường xanh, sạch, đẹp; có sơ đồ tổng thể, biển chỉ dẫn rõ ràng.
c) Trong các phòng học, phòng chức năng, các thiết bị được lắp đặt, bố trí
khoa học, gọn gàng, thẩm mỹ; hệ thống pano, khẩu hiệu, đèn led ngoài cổng
chính đăng tải các nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp, đúng theo chủ đề,
có ý nghĩa giáo dục, đảm bảo tính thời sự về các sự kiện lớn của đất nước, của
tỉnh và của Nhà trường; hệ thống đèn chiếu sáng dọc 2 bên cổng chính và trong
khuôn viên trường được lắp đặt đảm bảo mỹ quan, đủ ánh sáng vào ban đêm.
d) Có ghế ngồi công cộng được đặt ở các vị trí phù hợp, thuận tiện, đảm
bảo mỹ quan.
e) VC, NLĐ, người học có ý thức cao trong việc giữ gìn môi trường HDU
“xanh, sạch, đẹp”; tích cực tham gia vào các hoạt động văn hoá, bảo vệ môi
trường; đảm bảo Trường Đại học Hồng Đức là trung tâm văn hoá giáo dục, rèn
luyện SV về lý tưởng, đạo đức, lối sống và kỹ năng sống.
f) Trang phục của VC, NLĐ và người học khi đến trường làm việc và học
tập phải gọn gàng, sạch sẽ, lịch sự phù hợp với các hoạt động trong môi trường
giáo dục; đeo biển tên khi đến trường; hành vi, ngôn ngữ ứng xử của VC, NLĐ
và người học thực hiện đúng chuẩn mực của Bộ GD&ĐT và Bộ quy tắc ứng xử
của Nhà trường.
4. Tiêu chí Trường học an toàn, thân thiện (7 tiêu chí)
a) Nhà trường có cơ sở vật chất đảm bảo an toàn cho hoạt động dạy, học
và các hoạt động giáo dục khác, bao gồm hệ thống tường rào, cửa sắt, camera,
thiết bị chiếu sáng công cộng; lực lượng bảo vệ tuần tra 24/24 giờ.
b) Phối hợp với Công an các cấp thực hiện tốt: “Công tác đảm bảo ANTT
và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ”; mô hình liên kết “PhườngTrường-Viện” đảm bảo ANTT; nắm bắt tình hình SV nội, ngoại trú; tập huấn
4
PCCC và cứu nạn cứu hộ; đảm bảo ANTT, phòng chống tệ nạn xã hội, bạo lực
học đường, phòng chống ma túy, cháy, nổ; an toàn, ứng phó trước hiện tượng
bất thường, thiên tai, phòng chống dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm…;
100% các vụ việc gây mất ANTT được xử lý kịp thời.
c) Nhà trường có kế hoạch, tổ chức thực hiện tốt công tác đảm bảo
ANTT, nội bộ trường học; phòng chống tệ nạn xã hội; an toàn; phòng chống
cháy nổ; an toàn ứng phó trước hiện tượng thời tiết bất thường, thiên tai; phòng
chống bệnh học đường, an toàn vệ sinh thực phẩm, nước uống; không để xảy ra
ngộ độc, mất an toàn thực phẩm trong nhà trường, công khai thông tin của tổ
chức, cá nhân cung cấp thực phẩm, nước uống cho nhà trường; Nhà trường đạt
tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”.
d) Chủ động các biện pháp phòng ngừa, đảm bảo an toàn phòng chống tai
nạn thương tích, đuối nước, ATGT; thường xuyên kiểm tra phát hiện và khắc
phục các yếu tố có nguy cơ gây tai nạn thương tích; thực hiện đúng quy định
đảm bảo an toàn cho người học trong quá trình dạy, học, thực hành và các hoạt
động vui chơi thể dục, thể thao; không để xảy ra tai nạn thương tích trong Nhà
trường.
e) Thực hiện giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng chống xâm
hại, bạo lực học đường; có biện pháp phòng ngừa và can thiệp kịp thời đối với
các hành vi xâm hại, bạo lực học đường, xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa
trong trường học, có Tổ tư vấn tâm lý cho người học và các giải pháp nâng cao
hiệu quả tư vấn học đường; hằng năm tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Hiệu
trưởng với người học theo 3 cấp (Lớp-Chi đoàn, Khoa và Nhà trường); giao ban
công tác quản lý đào tạo và quản lý người học; giao ban công tác SV, HV hằng
tháng để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người học.
f) Có phòng tiếp dân (người học, phụ huynh và các bên liên quan); thường
xuyên tiếp nhận, giải quyết kịp thời các ý kiến khiếu nại liên quan đến hoạt động
của Nhà trường, tạo môi trường thân thiện với người học, phụ huynh, đối tác và
các bên liên quan đến trường học tập, nghiên cứu và làm việc.
g) Nhà trường có nhiều biện pháp tích cực, hiệu quả trong việc giáo dục
giá trị sống, kỹ năng sống cho người học. Mối quan hệ và thông tin giữa nhà
trường, gia đình và xã hội được duy trì thường xuyên, kịp thời, chặt chẽ, tạo nên
môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng ngừa không để các
hiện tượng tiêu cực, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội xâm nhập vào Nhà
trường./.

Tin nổi bật

Tuyển sinh 2023

TIN LIÊN QUAN